2013

8 Jan 2013

“ถ้าปราศจากซึ่งกำลังใจในการดำรงชีวิต ต่อให้มีลมหายใจก็เหมือนไม่มี”———– เนดะ

17 Jan 2013

“Dream is not a destiny. Dream is a destination.” ——- ความฝันไม่ใช่เรื่องของโชคชะตา รอฟ้าประทานให้ แต่เป็นดั่งเป้าหมายที่ต้อง มุ่งมั่นตั้งใจทำให้สำเร็จ ———เนดะ

19 Feb 2013

“บกพร่องบ้างก็ได้นิ สวยน้อยหน่อยบ้างก็ได้นิ ไม่สมบูรณ์บ้างก็ได้นิ ถ้ามันจะทำให้มีความสุขมากขึ้น.

If imperfect can make us happier sometime why we try to be perfect every time.” ———– เนดะ

21 Feb 2013

“โอ้ความฝันใยเจ้าอยู่แสนไกล เอื้อมคว้าไปไม่ไหวลำบากแสน

แม้เหนื่อยยากพี่จะทนทำตามแผน หวังคล้องแขนแอบอิงเจ้าตลอดกาล

———- นิราศแห่งความฝัน ——— เนดะ”

25 Feb 2013

“รู้ไหมว่าคนที่รอคำว่า Read ใน Line เจ็บปวดมากแค่ไหน แล้วรู้ไหมว่าคนที่เจ็บปวดที่สุดคือคนที่ได้เห็นคำว่า Read โดยไม่มีข้อความกลับมา” ———มีคนบอกมา เลยเอามาบอกเพื่อคนที่ปล่อยให้คนอื่นรอจะเห็นใจคนรอบ้าง 555 ——- เนดะ

26 Feb 2013

“อย่าเอาใบปริญญามาเป็นตัวสร้างกรอบให้ชีวิตตัวเองและปิดกั้นสิ่งเราอยากทำ สิ่งที่เราอยากเรียนรู้”———- เนดะ

28 Feb 2013

“จะทำอะไรก็ขอให้ระวัง แต่อย่ามากจนกลายเป็นระแวง จนพลอยไม่ได้ทำอะไรซักที”่ ——— เนดะ

2 Mar 2013

“คนที่มีความสุขที่สุด ก็คือ คนที่จัดการความสุขได้เมื่อมีความสุข และจัดการความทุกข์ได้เมื่อมีความทุกข์…… Happiness is needed management, Sadness also.” ———— เนดะ

16 Mar 2013

“การรอสิ่งที่รู้ว่าเป็นไปไม่ได้เป็นสิ่งที่ทรมาน แต่สิ่งที่ทรมานที่สุดก็คือ การรออย่างมีความหวังโดยรู้ทั้งรู้ว่าสิ่งนั้นเป็นไปไม่ได้” ———— เนดะ

23 Mar 2013

“ “ถ้าย้อนเวลากลับไปได้” อาจจะเป็นประโยคที่เจ็บปวด แต่อย่างน้อยก็ทำให้เราคิดถึงความทรงจำดีๆบ้าง” ——— เนดะ

23 Mar 2013

“Hard does not mean Impossible.

Weak does not mean Afraid.

Fail does not mean End

Lose does not mean Die.

Don’t interpret too negative.” ————- เนดะ

3 Apr 2013

“เสน่ห์ของการแอบรัก ก็คือการได้รู้จักการรักแบบไม่หวังผลตอบแทนซึ่งเปรียบได้กับความรักของพ่อแม่เลยทีเดียว แม้ว่าการแอบรักอาจจะไม่มีความสุขมากนัก แต่อย่างน้อยความรู้สึกนี้ก็สร้างรอยยิ้มเล็กๆบนมุมปากของเราได้ แม้ว่าจะเป็นรอยยิ้มบนคราบน้ำตาก็ตาม”———— เนดะ

4 Apr 2013

“ไม่ว่าจะกินช้าง กินปลาวาฬ ก็ต้องกินทีละคำ เช่นเดียวกัน งานจะดูเยอะ จะดูใหญ่แค่ไหน ก็ต้องค่อยๆทำงานเล็กๆไปเพื่อประกอบกันให้เป็นงานใหญ่ —— มองงานเป็นงานใหญ่ๆยากๆ กำลังใจก็เล็ก ถ้ามองงานออกเป็นงานเล็กๆง่ายๆ กำลังใจก็จะใหญ่” —————— เป็นกำลังใจให้ทุกคนสำหรับโค้งสุดท้ายของนิสิตปริญญาโททุกคน สวัสดี ————– เนดะ

6 Apr 2013

“รุ้งที่มองจากปริซึมหรือจะสวยเท่ารุ้งที่เกิดหลังฝนพรำ —- มันก็เหมือนกับชีวิตคนเรานั่นแหละ อะไรก็ตามที่มาได้โดยง่ายมันไม่สวยสำหรับเราเท่ากับสิ่งที่ต้องพยายามผ่านอุปสรรคเพื่อให้ได้มาหรอก”———- เนดะ

16 Apr 2013

“การที่เราจะสอดคล้อง (fit) อย่างสิ่งใดกับสิ่งใดได้นั้นจะต้องมีองค์ประกอบ 2 อย่างด้วยกัน

1. ความสอดคล้องแบบองค์ประกอบเสริม (Supplementary fit) ซึ่งคือความสอดคล้องที่เกิดจากการที่เรากับสิ่งนั้นมีความคล้ายคลึงหรือเหมือนกัน

2. ความสอดคล้องแบบเติมเต็ม (Complementary fit) ซึ่งคือความสอดคล้องที่เกิดจากเราและสิ่งนั้นต่างได้มีคุณสมบัติที่สามารถเติมเต็มซึ่งกันและกันได้

ถ้ามีครบทั้งสององค์ประกอบจึงจะกล่าวได้ว่ามีความสอดคล้องอย่างสมบูรณ์

ถ้าเรานำหลักนี้มาพิจารณากับสิ่งรอบตัวของเราก็จะพบว่าการที่เราจะรู้สึกสอดคล้องกับสิ่งใดหรือใครนั้นไม่ใช่เรื่องงานเลย ต้องมีทั้งส่วนที่เหมือนกันและส่วนที่ต่างกัน แต่ส่วนที่ต่างก็พร้อมจะเติมเต็มซึ่งกันและกัน ดังนั้นถ้าคุณมีใครหรือสิ่งใดที่รู้สึกสอดคล้องกับคุณ ก็อย่าลืมที่จะดูแลรักษาคนนั้นหรือสิ่งนั้นเอาไว้ เพราะไม่แน่ว่า ในอนาคตข้างหน้าคุณอาจจะไม่สามารถหาคนที่สอดคล้องกับคุณได้เลยก็เป็นได้” ——– หยิบงานวิจัยที่ทำมาให้แง่คิด ——- ดัดแปลงจาก Kristof, 2005; Edward, 1996 ——– เนดะ

21 Apr 2013

“ความรู้สึกหนึ่งในชีวิตที่ทุกคนมี คือ ความรู้สึกที่เกิดจากการที่เตรียมตัวอะไรบางอย่างเป็นเวลานาน เพื่อเอาสิ่งที่เตรียมตัวไปใช้ในเวลาไม่กี่นาที มันเป็นความรู้สึกตื่นเต้นปนกับความกลัว ความมั่นใจผสมกับความไม่มั่นใจ ความหวาดระแวงในผลลัพธ์ที่ยังไม่เกิด แต่ความรู้สึกกลัวแบบนี้นี่เองที่คอยผลักดันให้เราต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อขจัดความกลัวเหล่านั้นให้หมดไป

ขอบคุณความกลัว ที่ช่วยให้เกิดความกล้า” ———— เนดะ

14 May 2013

“เวลาทำงานอย่าปล่อยให้อารมณ์อยู่เหนือความรับผิดชอบ แต่เวลาวางแผนอนาคตอย่าปล่อยให้ความรับผิดชอบอยู่เหนืออารมณ์และความต้องการ” ———– เนดะ

20 May 2013

“Today, I still work for my money but I promise one day I will work not only for my money but also my hapiness and my soul.” —————— เนดะ

23 May 2013

“ในตอนเด็กโลกของเรามีแค่เพียงโรงเรียน เราพบเจอคนไม่มาก เรามีความสัมพันธ์กับคนไม่มาก แต่เรารู้สึกความสัมพันธ์นี้จะอยู่กับเราไปชั่วนิรันดร์ พอเราโตขึ้นมาโลกของเราก็กว้างขึ้น เราพบเจอคนหลายหลาก เรามีความสัมพันธ์กับผู้อื่นมากขึ้น แต่คุณภาพของความสัมพันธ์กับแย่ลง

บางครั้งความสัมพันธ์ก็เป็นแบบ check list ไม่ตรงใน check list ไม่คบ บางครั้งความสัมพันธ์แบบมีจุดประสงค์ซึ่งเป็นจุดประสงค์ของตนเองเพียงฝ่ายเดียว จริงๆแล้วคงไม่มีใครหรอกที่ต้องการคุณภาพของความสัมพันธ์ที่ต่ำ แต่ทำไมเราจึงยังทำกันอยู่

ลองปรับตัวเองดูไหม ลองทำลาย check list นั้นในสมอง คนนั้นไม่มีอันนู้น คนนั้นไม่มีอันนี้ และลองปรับจุดประสงค์ของการจะมีความสัมพันธ์กับใครซักคนนึงไหม ความสัมพันธ์เป็นเรื่องของคนสองคน ไม่ใช่แค่เรื่องของเราคนเดียว ถ้าคิดยากมากให้คิดว่าเป็นเรื่องของคนอื่นก่อน เพราะปกติแล้วทุกคนคิดเรื่องของตัวเองอยู่แล้ว ถ้าปรับตัวได้เช่นนี้ จะได้พูดได้เต็มปากว่า เรามีความสัมพันธ์กับผู้อื่นมากขึ้น แต่คุณภาพของความสัมพันธ์ไม่เคยลดลงเลย” ——- เนดะ

27 May 2013

“Work with your brain that mean you work with responsibility.

Work with your heart that mean you work with preference.

Work with your soul that mean you work with trust.” ——- เนดะ

31 May 2013

“อย่าใช้คำว่า “ไม่ใช่ตัวตน” กับสิ่งใด ที่คุณยังไม่ได้ลองทำมันอย่างดีที่สุด คุณไม่มีทางรู้หรอกว่าสิ่งใดใช่หรือไม่ใช่สำหรับคุณ ตราบใดที่คุณยังไม่พยายามลงมือทำ คำว่า “ไม่ใช่ตัวตน” อาจจะเป็นเพียงเครื่องแสดงความกลัวในการจะทำอะไรซักอย่างของคุณก็เป็นได้ ยิ่งกว่านั้นถ้าคุณใช้คำว่า “ไม่ใช่ตัวตน” เพื่อหลีกเลี่ยงจะทำอะไร คำนี้ก็ไม่ต่างอะไรกับคำแก้ตัวของคนอ่อนแอ” ————— เนดะ

3 Jun 2013

“วันนี้คงเป็นวันเริ่มต้นของคนหลายๆคน บางคนวันนี้อาจจะเป็นการเรียนในมหาลัยวันแรก สำหรับบางคนวันนี้อาจจะเป็นการทำงานวันแรก และสำหรับบางคนวันนี้อาจจะเป็นวันที่ลาออกจากงานเป็นครั้งแรก ไม่ว่าวันนี้จะเป็นครั้งแรกในเรื่องอะไรของคุณ อยากให้จำไว้ว่า แม้การมีจุดเริ่มต้นที่ดีอาจจะไม่ได้การันตีว่าจุดหมายมันจะดี แต่อย่างน้อยการมีจุดเริ่มต้นที่ดีก็ทำให้เรามีกำลังใจที่จะก้าวต่อไปในวันต่อๆไปเพื่อให้เราถึงจุดมุ่งหมาย เหมือนที่มักมีคนกล่าวว่า “เริ่มต้นดีมีชัยไปกว่าครึ่ง” ดังนั้นถ้าตอนนี้คุณรู้ตัวว่าคุณกำลังอยู่ในจุดเริ่มต้นใดๆก็ตาม ก็ขอให้พยายามทำจุดเริ่มต้นให้ดีสุด เพื่ออย่างน้อยมันจะเป็นแรงผลักด้านให้คุณก้าวไปสู่ปลายทางที่คุณหวังไว้” ——ด้วยความเคารพ———— เนดะ

9 Jun 2013

“สิ่งที่ยากในชีวิต คือ การเลือก แต่สิ่งที่ยากที่สุดในชีวิต คือ การรับผิดชอบต่อการเลือกของตนเองแม้ว่าอาจจะเป็นการเลือกที่เราไม่ได้พอใจมากที่สุด”————– เนดะ

1 July 2013

“สิ่งที่มีคุณค่าไม่ใช่สิ่งที่สวยที่สุด หรือสิ่งที่ดีที่สุด แต่กลับเป็นสิ่งธรรมดาๆที่เมื่อเรามองย้อนกลับไปสักกี่ครั้ง ก็ทำให้เรานึกถึงความทรงจำและเรื่องราวที่น่าประทับใจ”——– เนดะ

7 July 2013

“Forget your past !!

Forgive yourself !!

Forward your life !!

Forever your dream !!”

———- The Past is just only our good experience. Don’t blame yourself and waste your time. It is time to move on. ———— เนดะ

21 Aug 2013

” Remind myself

1. “Don’t be hurry”

2. “Think carefully”

3. “Choose the way that I will never feel unhappy even I fail” ”

—– It is so good to forward your way as soon as possible if it is the right way. Otherwise, you will get lost. Be careful —— เนดะ

23 Oct 2013

“In mathematic, when we know a way to resolve the equation, the answer is always right.

In life, when we know a way to resolve the equation, the answer may be not right.

Why? Because the answer in life will be right when comparing with our expectation. However, the expectation can change every time.” ———– เนดะ

14 Nov 2013

“The mistake come from accidental action.

The wrong come from intentional action.

The mistake should be forgotten to go forward.

The wrong should be not forgave and will keep in mind forever.

Don’t treat “wrong” as “mistake”. They are so different” ——– เนดะ

19 Nov 2013

“Don’t fear when you cry

Don’t shy to be weak

Don’t smile if you needn’t

Don’t brave while you are not ready

——————————

Sad until you Strong————- เนดะ”