About Me

Blogger: Panuwat Sajjaviriyakul

Facebook Fanpage: เนดะ

ความเป็นมาของ blog นี้?

ตอนที่เราเรียนอยู่มหาวิทยาลัย เราสงสัยเสมอว่าชีวิตของคนเราเกิดมาเพื่ออะไร และทำไมเราถึงทำพฤติกรรมอย่างนี้ออกมา เราสงสัยว่าแล้วมันจะมีวิธีไหนไหมที่ทำให้เราเข้าใจชีวิตของเราได้มากขึ้น เข้าใจการกระทำหรือพฤติกรรมของเราให้มากขึ้นได้

พอเราเรียนจบเราตัดสินใจเรียนต่อ “จิตวิทยา” ท่ามกลางความสงสัยของผู้คนรอบตัวเราว่าเราเรียนไปทำไม คงเป็นเพราะชีวิตเรามันมุ่งเข้าสู่ความเป็นวิทยาศาสตร์มากไปมั้งผู้คนเลยสงสัยกัน เราได้แต่เพียงบอกพวกเขาไปว่า “ไม่รู้สิ ก็เราอยากรู้ก็เลยเรียน” พอเรียนแล้วเรากลับพบว่าวิชาที่หลายๆคนเรียกว่า “จิตวิทยา” นั้น มันเป็นวิทยาศาสตร์มากนะ มันเป็นการใช้วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มาทำให้สิ่งที่เป็นนามธรรมมากๆ ให้กลายมาเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรม ออกมาใช้เชิงตัวเลขมากน้อยให้จับต้องได้ แม้ว่าวิชานี้อาจจะไม่สามารถอธิบายได้ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมและจิตใจมนุษย์ แต่มันก็มากพอที่จะทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างเข้าใจในพฤติกรรมของเราว่าเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดขึ้น

เราคิดนะ…ว่าจริงๆแล้ว พฤติกรรมแต่ละอย่างที่พวกเราทำกันอยู่ในทุกวันนี้ มันมีสาเหตุมันมีที่มาที่ไปและมันไม่ใส่สิ่งที่ยากเกินความเข้าใจของคนทั่วไป ไม่จำเป็นต้องเป็น นักจิตวิทยาหรอก คุณเป็นใครก็ได้…คุณก็เข้าใจได้เพราะเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่อยู่ใกล้ตัวทุกๆคนมากๆ….

เราอยากให้หลายๆคนเข้าใจพฤติกรรมของตัวเองมากขึ้น เข้าใจคนอื่นให้มากขึ้น เข้าใจว่าเราควรจะจัดการกับพฤติกรรมของตัวเองอย่างไร เราควรจะแสดงพฤติกรรมอะไรออกไปเพื่อให้ตัวเองและคนรอบข้างมีความสุข…. ไม่รู้เราหวังมากไปหรือป่าว….

แต่เราหวังอย่างนั้นจริงๆ…. เราเลยสร้าง Page Facebook กับ Blog นี้ขึ้นมาเพื่อเผื่อว่าความรู้ที่เราไปหามา อาจจะมีประโยชน์ต่อทุกคน… แม้ว่าเพียงไม่กี่คนก็ตามที…..

Blog นี้อาจจะไม่ได้เป็น Blog ที่สร้างความฝันและ drive passion ให้กับใครๆ ไม่ได้เป็นผู้นำทางความคิดยุคใหม่…. เราอยากให้ Blog นี้เป็นเหมือนเพื่อนที่นั่งอยู่ข้างๆ แล้วบอกเล่าเรื่องที่เกิดรอบตัวเท่านั้นเอง

ขอบคุณที่ติดตาม

เนดะ

 

 

Leave a comment